แบบทดสอบเก็บคะแนน หน้าที่ ม.๑ (หน่วย 1และ2)
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

บทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ คือ การมีมารยาทไทย การแสดงความเคารพ การสนทนา การแต่งกาย การประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติ และปฏิบัติตนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายแม่บทของกฎหมายอื่น ๆ โดยกำหนดรูปแบบของรัฐ ประมุขของรัฐ รัฐบาล รัฐสภา ศาล การบริหารราชการแผ่นดิน

ข้อสอบกลางภาค ม.6 สังคมศึกษา (หน้าที่พลเมืองฯ)
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม  อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย

ข้อสอบกลางภาค

วิชา สังคมศึกษา (หน้าที่พลเมือง ฯ)  รหัสวิชา ส33101 เวลาสอบ 60 นาที

ข้อสอบกลางภาค ม.1 สังคมศึกษา
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม จังหวัดหนองคาย

                      ข้อสอบกลางภาค                 

รายวิชา สังคมศึกษา (พระพุทธศาสนา)     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

              เวลา  60  นาที      คะแนนเต็ม  20  คะแนน

ข้อสอบกลางภาค ประวัติศาสตร์ ม.๑
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม    จังหวัดหนองคาย

ข้อสอบกลางภาค          

             รายวิชา ประวัติศาสตร์         ส๒๑๑๐๓      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

 เวลา  ๔๐  นาที            คะแนนเต็ม  ๒๐  คะแนน

ป้องกันทุจริต มัธยมศึกษาปีที่ 3/1
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

รายวิชา ส31202 ป้องกันทุจริต 1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ประกอบด้วย
       1. การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
       2. ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
       3. STRONG :จิตพอเพียงต้านทุจริต
       4. พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม

ป้องกันทุจริต มัธยมศึกษาปีที่ 3/2
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

รายวิชา ส31202 ป้องกันทุจริต 1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ประกอบด้วย
       1. การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
       2. ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
       3. STRONG :จิตพอเพียงต้านทุจริต
       4. พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม

ป้องกันทุจริต มัธยมศึกษาปีที่ 2
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

รายวิชา ส31202 ป้องกันทุจริต 1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 

ประกอบด้วย
       1. การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม
       2. ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
       3. STRONG :จิตพอเพียงต้านทุจริต
       4. พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม

ส22104วิชา ประวัติศาสตร์ 4
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

สาระสำคัญ

 สาระสำคัญ

      สาระสำคัญ     ปัจจัยพื้นฐานของการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทยสมัยอยุธยามีหลายปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยทางสังคมเกษตรกรรม ปัจจัยทางสังคมพระพุทธศาสนา และปัจจัยทางสังคมนานชาติ โดยภูมิปัญญาไทยที่เกิดขึ้นในสมัยอยุธยาที่สืบทอดและมีอิทธิพลมาถึงสังคมไทยในสมัยต่อมามีหลายด้าน เช่น การเมืองการปกครอง ภาษาและวรรณกรรม  เป็นต้น

ส๒๒๑๐๓ ประวัติศาสตร์ ๓
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

            ศึกษาวิเคราะห์การประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และอาณาจักรธนบุรี ในด้านต่างๆ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา
            โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กระบวนการกลุ่ม กระบวนการเผชิญสถานการณ์ และกระบวนการแก้ปัญหา
            เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษยชาติในภูมิภาคต่างๆ ในทวีปเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ให้ตระหนักถึงความสำคัญและผลกระทบที่เกิดขึ้น มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต มีความรัก ความภูมิใจและธำรงความ เป็นไทย

ส21101 สังคมศึกษา
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

        วิเคราะห์กฎหมายคุ้มครองเด็ก  กฎหมายการศึกษา  กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค  กฎหมายลิขสิทธ์  ประโยชน์ของการปฏิบัติตาม  กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคล  ระบุบทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ  โดยเน้นจิตสาธารณะ  อภิปรายความคล้ายคลึงและความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  วัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี  หรืออาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกัน  อธิบายความหมายของคำว่าทรัพยากรมีจำกัดกับความต้องการมีไม่จำกัด   ความขาดแคลน การเลือกและค่าเสียโอกาส     

         วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทยในฐานะที่เป็น ศาสนาประจำชาติ สถาบันหลักของสังคมไทย สภาพแวดล้อมที่กว้างขวางครอบคลุมสังคมไทย วิเคราะห์พุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ เทวทูต 4 การแสวงหาความรู้ การบำเพ็ญทุกขกิริยา วิเคราะห์ประวัติพระมหากัสสปะ พระอุบาลีอนาถบิณทิกะ นางวิสาขา วิเคราะห์อัมมพชนาก กิตติชาดก พระเจ้าอโศกมหาราช พระโสณะและพระอุตตระ วิเคราะห์เหตุผลความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่น ด้านศาสนาสัมพันธ์ และนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตน

          โดยใช้กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล  สืบค้นข้อมูล  บันทึก  อภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถนำเสนอ  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  สวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารและเจริญปัญญาด้วยอาณาปานสติ 


ส๒๓๑๐๓ ประวัติศาสตร์ ๕
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

            ศึกษา วิเคราะห์ เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่ตนสนใจ พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่างๆ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ บทบาทของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีในการสร้างสรรค์ความเจริญและความมั่นคงของชาติ พัฒนาการของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ทางด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตามช่วงสมัยต่างๆ เหตุการณ์สำคัญสมัยรัตนโกสินทร์ที่มีผลต่อการพัฒนาชาติไทย
            โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการทางสังคม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการนำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่นของตนเอง และประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข