Section outline

  • ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง  เหมาะสม  ระบุความแตกต่างของคำ  ใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน  เขียนกรอบความคิด  วิเคราะห์วิจารณ์และประเมินเรื่องที่อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบ  ประเมินความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้สนับสนุนในเรื่องที่อ่าน  ฝึกการคัดลายมือ  เขียนข้อความ  ชีวประวัติ  ย่อความ  จดหมายกิจธุระ  อธิบาย  ชี้แจงแสดงความคิดเห็น  และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล  พูดแสดงความคิดเห็น  พูดวิเคราะห์  วิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต  พูดรายงานการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น  จำแนกและใช้คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ  วิเคราะห์ประโยคซับซ้อน  ระดับภาษา  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่น  วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากการอ่านวรรณกรรม

    ตัวชี้วัด

    ตัวชี้วัดระหว่างทาง       ท ๑.๑  ม.๓/๑, ม.๓/๔, ม.๓/๖, ม.๓/๗

                                         ท ๒.๑ ม.๓/๑, ม.๓/๓, ม.๓/๔, ม.๓/๕, ม.๓/๖

                                         ท ๓.๑  ม.๓/๑, ม.๓/๓, ม.๓/๕ ม.๓/๖

    ตัวชี้วัดปลายทาง          ท ๑.๑  ม.๓/๒, ม.๓/๓

                                         ท ๒.๑  ม.๓/๒

                                         ท ๓.๑  ม.๓/๒, ม.๓/๔

    รวม  ๑๘  ตัวชี้วัด