📚 แนวทางนิเทศภายใน ยกระดับการศึกษา
สถานศึกษา
1. บูรณาการการนิเทศภายในโรงเรียน
1.1 ผู้อำนวยการโรงเรียนจัดตั้งทีมงานนิเทศภายใน (Internal Supervision Team)
1.2 วางแผนการพัฒนาครูในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยเชื่อมโยงกับเป้าหมายโรงเรียน
2. ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน
2.1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.2 ส่งเสริมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC)
3. นิเทศเพื่อพัฒนาผู้เรียนปฏิบัติการนิเทศด้วยรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กิจกรรมการนิเทศที่หลากหลายของผู้นิเทศ และการมีส่วนร่วมของผู้รับการนิเทศ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระ ตัวชี้วัดแผนปฏิบัติการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน ประจำปึงบประมาณ พ.ศ. 2568 มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2560 นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 - 2569 ตามบริบทของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
4. ประเมินผลการนิเทศสรุปและรายงานผลการนิเทศบูรณาการตามนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" สู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
การใช้ระบบคลังสื่อดิจิทัล SPMNK ร่วมกับแนวทางการขับเคลื่อนคุณภาพแบบ Anywhere Anytime เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการนิเทศภายในของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
-
โรงเรียนสามารถใช้ข้อมูลจากคลังสื่อที่ครูจัดทำไว้ เช่น แผนการสอน สื่อการเรียนรู้ และแบบประเมินต่าง ๆ เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในการนิเทศ ตรวจสอบ และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูรายบุคคล
-
หัวหน้ากลุ่มสาระ ผู้บริหาร และครูสามารถมีส่วนร่วมในการนิเทศอย่างเป็นระบบ และดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามบริบทจริงของสถานศึกษา ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และยกระดับคุณภาพภายในได้อย่างแท้จริง
🏫 แนวทางการดำเนินงานของสถานศึกษา ในการประยุกต์ใช้ระบบคลังสื่อดิจิทัล SPMNK
เพื่อส่งเสริม “การนิเทศภายใน”
ผู้อำนวยการโรงเรียนแต่งตั้งทีม Internal Supervision Team โดยมีครูแกนนำ/หัวหน้ากลุ่มสาระเป็นตัวหลัก ใช้คลังสื่อดิจิทัลของครูที่อยู่ในระบบ SPM NK เป็น ฐานข้อมูลกลาง ในการวางแผนและดำเนินการนิเทศ วางแผนการพัฒนาครู รายกลุ่มสาระ โดยดูข้อมูลแผนการสอน สื่อ และกิจกรรมในคลังสื่อ → วิเคราะห์จุดที่ควรพัฒนา
🔷 2. ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน (PLC) ผ่านการตรวจสอบคลังสื่อ จัดประชุมกลุ่มสาระฯ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC) จากผลงานในคลังสื่อของแต่ละคน
- ตรวจสอบข้ามโรงเรียน/กลุ่มสาระเพื่อสะท้อนผลการใช้จริง (Peer Review)
- สร้างเวทีนำเสนอ Best Practice ที่เกิดจากคลังสื่อและนำไปใช้จริงในชั้นเรียน
🔷 3. นิเทศเพื่อพัฒนา ไม่ใช่แค่ตรวจสอบ
- ทีมงานนิเทศใช้ แผนการสอน + คลิปสื่อ + ใบงาน/แบบทดสอบ จากคลังสื่อของครูเป็นหลักฐานนิเทศ
- ใช้เทคนิคแบบ “ชี้แนะ-เสริมพลัง” → ปรับแผนการจัดการเรียนรู้ให้ตอบนโยบาย สพฐ. 13 ประเด็น
- บันทึกข้อเสนอแนะในแบบฟอร์มออนไลน์/Google Form เชื่อมกับระบบคลังสื่อ
🔷 4. ประเมินผลการนิเทศ และรายงานผลแบบมีระบบ
- สรุปผลการนิเทศภายในแต่ละกลุ่มสาระ จากข้อมูลคลังสื่อ (จำนวนแผนสอน/กิจกรรม/คุณภาพเนื้อหา)
- จัดทำรายงานแบบ Dashboard/แผนภูมิ (สามารถฝังในเว็บไซต์โรงเรียนได้)
- รายงานผลตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” สู่เขตพื้นที่ด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์
💡 ข้อค้นพบที่สามารถใช้เป็น “นวัตกรรม” ได้