📚 แนวทางนิเทศภายใน ยกระดับการศึกษา

สถานศึกษา

   1. บูรณาการการนิเทศภายในโรงเรียน

       1.1 ผู้อำนวยการโรงเรียนจัดตั้งทีมงานนิเทศภายใน (Internal Supervision Team)

       1.2 วางแผนการพัฒนาครูในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยเชื่อมโยงกับเป้าหมายโรงเรียน

   2. ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน

       2.1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

       2.2 ส่งเสริมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC)

   3. นิเทศเพื่อพัฒนาผู้เรียนปฏิบัติการนิเทศด้วยรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กิจกรรมการนิเทศที่หลากหลายของผู้นิเทศ และการมีส่วนร่วมของผู้รับการนิเทศ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระ ตัวชี้วัดแผนปฏิบัติการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน ประจำปึงบประมาณ พ.ศ. 2568 มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2560 นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน  คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 - 2569 ตามบริบทของสำนักงาน  เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา

   4. ประเมินผลการนิเทศสรุปและรายงานผลการนิเทศบูรณาการตามนโยบาย "เรียนดี มีความสุข"  สู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

   การใช้ระบบคลังสื่อดิจิทัล SPMNK ร่วมกับแนวทางการขับเคลื่อนคุณภาพแบบ Anywhere Anytime   เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการนิเทศภายในของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

🏫 แนวทางการดำเนินงานของสถานศึกษา ในการประยุกต์ใช้ระบบคลังสื่อดิจิทัล SPMNK 
      เพื่อส่งเสริม  “การนิเทศภายใน”

 🔷 1. จัดตั้งและพัฒนา “ทีมงานนิเทศภายใน” ที่มีคลังสื่อเป็นเครื่องมือกลาง

ผู้อำนวยการโรงเรียนแต่งตั้งทีม Internal Supervision Team โดยมีครูแกนนำ/หัวหน้ากลุ่มสาระเป็นตัวหลัก  ใช้คลังสื่อดิจิทัลของครูที่อยู่ในระบบ SPM NK เป็น ฐานข้อมูลกลาง ในการวางแผนและดำเนินการนิเทศ วางแผนการพัฒนาครู     รายกลุ่มสาระ โดยดูข้อมูลแผนการสอน สื่อ และกิจกรรมในคลังสื่อ → วิเคราะห์จุดที่ควรพัฒนา

🔷 2. ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน (PLC) ผ่านการตรวจสอบคลังสื่อ จัดประชุมกลุ่มสาระฯ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC) จากผลงานในคลังสื่อของแต่ละคน 

          - ตรวจสอบข้ามโรงเรียน/กลุ่มสาระเพื่อสะท้อนผลการใช้จริง (Peer Review)

          - สร้างเวทีนำเสนอ Best Practice ที่เกิดจากคลังสื่อและนำไปใช้จริงในชั้นเรียน

🔷 3. นิเทศเพื่อพัฒนา ไม่ใช่แค่ตรวจสอบ

          - ทีมงานนิเทศใช้ แผนการสอน + คลิปสื่อ + ใบงาน/แบบทดสอบ จากคลังสื่อของครูเป็นหลักฐานนิเทศ

          - ใช้เทคนิคแบบ “ชี้แนะ-เสริมพลัง” → ปรับแผนการจัดการเรียนรู้ให้ตอบนโยบาย สพฐ. 13 ประเด็น

          - บันทึกข้อเสนอแนะในแบบฟอร์มออนไลน์/Google Form เชื่อมกับระบบคลังสื่อ

🔷 4. ประเมินผลการนิเทศ และรายงานผลแบบมีระบบ

           - สรุปผลการนิเทศภายในแต่ละกลุ่มสาระ จากข้อมูลคลังสื่อ (จำนวนแผนสอน/กิจกรรม/คุณภาพเนื้อหา)

           - จัดทำรายงานแบบ Dashboard/แผนภูมิ (สามารถฝังในเว็บไซต์โรงเรียนได้)

           - รายงานผลตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” สู่เขตพื้นที่ด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์


💡 ข้อค้นพบที่สามารถใช้เป็น “นวัตกรรม” ได้