Enrolment options

ดนตรี นาฏศิลป์
สาระการเรียนรู้ศิลปะ

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

 ศ๒๑๑๐๒     ดนตรี-นาฏศิลป์                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ                                                                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่     ภาคเรียนที่ ๒                       เวลา ๔๐  ชั่วโมง       จำนวน  .๐ หน่วยกิต

 

            ศึกษาและฝึกทักษะทางดนตรี-นาฏศิลป์ผ่านกระบวนการอธิบาย อ่าน เขียน โน้ตไทยและโน้ตสากล เปรียบเทียบเสียงร้องและเสียงของเครื่องดนตรีที่มาจากวัฒนธรรมที่ต่างกัน ร้องเพลงและใช้เครื่องดนตรีบรรเลงประกอบการร้องเพลงด้วยบทเพลงที่หลากหลายรูปแบบ จัดประเภทของวงดนตรีไทยและวงดนตรีที่มาจากวัฒนธรรมต่างๆ แสดงความคิดเห็นที่มีต่ออารมณ์ของบทเพลงที่มีความเร็วของจังหวะและความดัง-เบาแตกต่างกัน เปรียบเทียบอารมณ์ ความรู้สึก ในการฟังดนตรีแต่ละประเภท นำเสนอตัวอย่างเพลงที่ตนเองชื่นชอบ และอภิปรายลักษณะเด่นที่ทำให้งานนั้นน่าชื่นชม ใช้เกณฑ์สำหรับประเมินคุณภาพงานดนตรีหรือเพลงที่ฟังใช้และบำรุงรักษาเครื่องดนตรีอย่างระมัดระวังและรับผิดชอบ อธิบายบทบาทความสัมพันธ์และอธิพลของดนตรีที่มีต่อสังคมไทย ระบุความหลากหลายขององค์ประกอบดนตรีในวัฒนธรรมต่างกัน อธิบายอิทธิพลของนักแสดงชื่อดังที่มีผลต่อการโน้มน้าวอารมณ์หรือความคิดของผู้ชม ใช้นาฏยศัพท์ทางการละครในการแสดง แสดงนาฏศิลป์และละครในรูปแบบง่ายๆ

ใช้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มในกระบวนการผลิตการแสดง ใช้เกณฑ์ง่ายๆที่กำหนดให้ในการพิจารณาคุณภาพการแสดงที่ชม โดยเน้นเรื่องการใช้เสียง การแสดงท่าและการเคลื่อนไหว ระบุปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย และละครพื้นบ้าน บรรยายประเภทของละครไทยในแต่ละยุคสมัย  โดยใช้ทักษะกระบวนการทางดนตรีและนาฏศิลป์ ในการแสดงออกทางดนตรีและนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่างานดนตรีและนาฏศิลป์ฝึกให้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน  เรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  การฝึกปฏิบัติจริง  อาทิ การหาข้อมูล การสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต

            เพื่อให้เห็นคุณค่างานดนตรีและนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี-นาฏศิลป์ กับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัดระหว่างทาง ศ ๒.๑          ม.๑/๑   ม.๑/๒   ม.๑/๒   ม.๑/๕   ม.๑/๗   ม.๑/๙   ม.๑/๙  

                                     ศ ๒.๒  ม.๑/๒

                                     ศ ๓.๑  ม.๑/๑   ม.๑/๒   ม.๑/๓   ม.๑/๕  

                                     ศ ๓.๒  ม.๑/๒

ตัวชี้วัดปลายทาง         ศ ๒.๑   ม.๑/๓   ม.๑/๖    

                                    ศ ๒.๒   ม.๑/๑

                                    ศ ๓.๑   ม.๑/๔   ศ ๓.๒   ม.๑/๑

รวม ๑๘ ตัวชี้วัด

Guests cannot access this course. Please log in.